“เฉลิมชัย”ทำลายสถิติสำเร็จอีกครั้งส่งออกผลไม้ครึ่งปีแรกทะลุ 1 ล้านตัน สร้างรายได้กว่า 8 หมื่นล้าน

ชื่นชมชาวสวนภาครัฐภาคเอกชนร่วมมือพัฒนาคุณภาพจนครองแชมป์ตลาดจีนเด็ดขาดเกือบ 50 % แต่ห่วงลำไยทรุดสั่งฟรุ้ทบอร์ดปรับกลยุทธ์เร่งแก้ไข

 

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้(ฟรุ้ทบอร์ด-Fruit Board)แถลงวันนี้(8 ก.ค.)ว่า การส่งออกผลไม้สดไปสาธารณรัฐประชาชนจีนภายใต้พิธีสารระหว่างไทย-จีนในรอบ 6 เดือนแรกปีนี้มีปริมาณถึง 1,123,543 ตัน ทำลายสถิติการส่งออกในระยะเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งส่งออกได้ 1,002,771 ตันโดยเพิ่มขึ้นกว่า 120,000 ตัน หรือกว่า 10 % คิดเป็นมูลค่าการส่งออก 81,282 ล้านบาท

ในขณะที่ต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคนานัปการโดยเฉพาะผลกระทบจากมาตรการไดนามิคซีโร่โควิดของจีนในการป้องกันการแพร่ระบาดระลอกใหม่ตั้งแต่ปลายปี2564เป็นต้นมาและ สงครามรัสเซีย-ยูเครนตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นส่งผลต่อค่าระวางขนส่งทางบกทางเรือทางอากาศปรับตัวเพิ่มขึ้นในขณะที่กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลงจากภาวะเศรษฐกิจทำให้มูลค่าการส่งออกผลไม้สดลดลง 2,900 ล้านบาทหรือลดลง 3.45 %ส่วนหนึ่งเกิดจากการส่งออกลำไยลดลงเนื่องจากการปิดด่านบางด่านของจีนช่วงปลายปีต่อเนื่องถึงต้นปีจากปัญหาโควิด19ในจีน

จึงสั่งให้ฟรุ้ทบอร์ดปรับกลยุทธ์เร่งแก้ไขปัญหาลำไยซึ่งหล่นจากการส่งออกไปจีนเป็นลำดับ3รองจากทุเรียนและมะพร้าว
“ขอแสดงความชื่นชมชาวสวนภาครัฐภาคเอกชนที่ร่วมมือพัฒนาคุณภาพจนครองแชมป์ตลาดผลไม้ในจีนมีมาร์เก็ตแชร์เกือบ 50 % ทิ้งห่างอันดับ2คือชิลีและเวียดนามซึ่งมีส่วนแบ่งตลาด10กว่าเปอร์เซ็นต์และ6เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ


ขอให้ยึดมั่นในนโยบายยกระดับคุณภาพและมาตรฐานรวมทั้งป้องกันการปนเปื้อนโควิดและโรคพืชหรือแมลงพืชต่อไป ส่วนที่มีปัญหาการสวมสิทธิ์ทุเรียนของเราได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเร่งดำเนินการตรวจตราจับกุมและดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างเด็ดขาดเพราะส่งผลต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงของผลไม้ไทย”.

 

Related posts