อ่างทอง/ ส่อวุ่นชาวนานำท่อมาเร่งสูบน้ำเข้านาตัวเองกว่า 30 ท่อ หลังทราบข่าวชลประทานจะหยุดจ่ายน้ำหวั่นกลัวข้าวขาดน้ำยืนต้นตาย (ชมคลิป)

อ่างทอง 020862 ส่อวุ่นชาวนานำท่อมาเร่งสูบน้ำเข้านาตัวเองกว่า 30 ท่อ หลังทราบข่าวชลประทานจะหยุดจ่ายน้ำหวั่นกลัวข้าวขาดน้ำยืนต้นตาย

 

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=EyHijZHg7Ro[/embedyt]

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานที่บริเวณคลองชลประทาน หมู่ที่ 5 ตำบลห้วยคันแหลน อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง ได้มีชาวนาในตำบลโพธิ์ม่วงพันธ์ และ ตำบลสาวร้องไห้ กว่า 40 ชีวิต ได้เร่งนำเครื่องสูบน้ำและท่อพญานาคมาสูบน้ำเข้าคูสาขา เพื่อสูบน้ำต่อเข้านาตัวเอง กว่า 40 ท่อ เป็นที่วุ่นวาย เกษตรกรบางรายถึงต้องหยุดสูบไปแล้วก็มี และมีช่วงต้นน้ำก็ได้มีเกษตรกรชาวนาได้นำท่อมาสูบน้ำกว่า 20 ท่อ


ด้านนายหยุด ชมพู อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 14 หมู่ที่ 1 ตำบลสาวร้องไห้ อำเภอวิเศษชัยชาญ ซึ่งเป็นเกษตรกรชาวนา หนึ่งในเกษตรกรที่เร่งสูบน้ำ ได้ทำนา 20 ไร่ ได้กล่าวว่า สาเหตุที่วันนี้มาเร่งสูบน้ำกันเพราะ ทางเจ้าหน้าที่ชลประทาน ได้ลงมาชี้แจงให้ชาวนาได้ฟังว่า จะมีการหยุดส่งน้ำมาให้เกษตรกรเบื้องต้นจะส่งมาเป็นรอบๆ

หลังจากทราบข่าว ทางเกษตรกรชาวนาก็ได้เร่งนำเครื่องสูบน้ำ มาเร่งสูบกันเป็นจำนวนมาก เพราะเนื่องจากต้นข้าวในช่วงนี้ต้องการน้ำจึงต้องสูบน้ำเพื่อไม่ให้ต้นข้าวต้องมาตายและเสียหาย ส่วนเนื้อที่นาทั้งหมดบางรายก็ทำ 80 ไร่ บางรายก็ 30 ไร่ รวมๆแล้ว 2,000 กว่าไร่ แล้วก็มาเร่งสูบน้ำ ส่วนของตนเองได้แค่ 8 ไร่ และเดือดร้อนข้าวจะตายแล้วลงทุนไปแล้วจะทำอย่างไร ถ้าไม่ได้ข้าวจะทำอะไรกิน


จังหวัดอ่างทอง มีพื้นที่ทำนาปลูกข้าวถึง 373,482 ไร่โดยอาศัยน้ำจากคลองชลประทาน และน้ำบาดาล ทำการเพาะปลูกแต่ปีนี้น้ำในเขื่อนทั้ง 4 เขื่อนหลักมีน้อยไม่มีเพียงพอต่อการทำ แม้จังหวัดอ่างทอง จะแจ้งเตือนเกษตรกรทำนาแล้วว่าน้ำไม่เพียงพอต่อการทำนาแล้วก็ตาม

สุรชัย ผลจันทร์/อ่างทอง/089-6066364

Related posts